>> THẾ GIỚI |

Tàu chiến Đức đi qua Biển Đông: 'Đòn gió' hay chiến lược?
Tin đăng ngày: 14/3/2021

Việc Đức đưa tàu chiến vào Biển Đông không hướng tới thể hiện quan điểm mới với tranh chấp lãnh thổ hay tác động tới sự ổn định của khu vực. 

Tuần vừa qua, truyền thông quốc tế đưa tin Đức sẽ đưa tàu tuần dương tới Biển Đông trong hải trình tới châu Á vào tháng 8/2021.

Một ngày sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng mạnh trước thông tin này, cho rằng việc đi lại này không nên được coi là “cái cớ” để làm suy yếu chủ quyền và an ninh các quốc gia ven biển.

Trước đó, Bộ Quốc phòng nước này nhấn mạnh sẽ phản đối bất cứ quốc gia nào lấy lý do tự do hàng hải để “can thiệp vào các vấn đề khu vực” và làm ảnh hưởng tới lợi ích chung các quốc gia khu vực. Tuy nhiên, liệu nhận định này có chính xác?

Tàu tuần dương của Đức trong một cuộc tập trận tại khu vực Rostock, biển Baltic tháng 11/2019. (Nguồn: Reuters)
Tàu tuần dương của Đức trong một cuộc tập trận tại khu vực Rostock, biển Baltic tháng 11/2019. (Nguồn: Reuters)

Duy trì sự trung lập

Công hàm mới nhất của Anh, Đức và Pháp gửi Liên hợp quốc tháng 9/2020 đã nêu rõ Đức không tỏ rõ lập trường về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Điều này từng được đề cập trong tuyên bố của Liên minh châu Âu (EU) sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực năm 2016. Chưa có gì cho thấy hành động tới của Đức thể hiện sự thay đổi lập trường trong vấn đề này.

Đầu tiên, theo nguồn tin chính thức, tàu chiến Đức sẽ không đi qua khu vực 12 hải lý của bất cứ thực thể nào trên Biển Đông và chỉ thực hiện quyền tự do hàng hải trong hải phận quốc tế.

Mục tiêu của chuyến đi là củng cố tinh thần thượng tôn luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và không nhằm thách thức bất kỳ tuyên bố chủ quyền nào.

Thứ hai, theo lịch trình, tàu chiến Đức sẽ không dự bất kỳ cuộc tập trận nào và được cho sẽ thăm cảng ở Australia, tuần tra ở bán đảo Triều Tiên, thăm Nhật Bản, Singapore trước khi đi qua Biển Đông để về Đức. Do đó, khó có thể nói rằng Biển Đông là điểm nhấn trong chuyến hải trình này.

Theo nguồn tin chính thức, tàu chiến Đức sẽ không đi qua khu vực 12 hải lý của bất cứ thực thể nào trên Biển Đông và chỉ thực hiện quyền tự do hàng hải trong hải phận quốc tế.

Thứ ba, hoạt động của Đức có quy mô nhỏ hơn đáng kể so với hoạt động và kế hoạch triển khai lực lượng trong khu vực của hai nước còn lại trong nhóm “bộ tam châu Âu” (E3) là Anh và Pháp.

Paris không còn xa lạ với khu vực này. Hồi tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố hai tàu nước này, trong đó có một tàu ngầm hạt nhân, đã tiến hành tuần tra hàng hải trên Biển Đông không báo trước. Ít lâu sau, tàu tuần dương Pháp Prairial đã tập trận chung với tàu Mỹ và Nhật Bản tại khu vực.

Paris cũng cho biết sẽ điều tàu tấn công đổ bộ Tonnerre và tàu tuần dương Surcouf tới Biển Đông hai lần trong khuôn khổ nhiệm vụ thường niên Jeanne d’Arc, từng được triển khai tại đây giai đoạn 2015-2017.

Mới đây, Anh tuyên bố sẽ triển khai tàu sân bay mới nhất, HMS Queen Elizabeth tới Biển Đông quý I/2021, đồng thời dự kiến công bố chiến lược quốc phòng-ngoại giao tổng thể tập trung vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào giữa tháng 3.

Trước đó, năm 2018, Anh từng nhiều lần thách thức yêu sách chủ quyền phi lý tại quần đảo Hoàng Sa khi cử tàu đổ bộ HMS Albion thực hiện quyền tự do hàng hải. London cũng từng hợp tác với Paris tuần tra tại khu vực đá Vành Khăn, đá Subi và đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa.

Tính tới nay, Anh đã cử 5 tàu chiến thực hiện các hoạt động tương tự trên Biển Đông.

Không như Anh hay Pháp, Đức không sở hữu lãnh thổ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, khiến sự hiện diện của tàu chiến nước này tại đây rõ ràng không mang tính khiêu khích như lời Trung Quốc nói. Paris có lãnh thổ tại vùng Ấn Độ Dương (New Caledonia, Wallis-and-Futuna, Polynesia và Clipperton), còn London duy trì sự giám sát với phần lãnh thổ Anh tại Ấn Độ Dương và nhóm quần đảo Pitcairn. Đó là còn chưa kể tới Australia, một thành viên tích cực của Khối Thịnh vượng cùng liên kết chặt chẽ với Anh.

Lần cuối tàu Đức tới khu vực này là năm 2002, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản. Với chuyến hải trình dự kiến diễn ra vào tháng 8, Đức là quốc gia cuối cùng trong nhóm E3 có hiện diện quân sự tại đây sau khi công bố tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

(03.11) Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ có chuyến hải trình tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm nay. (Nguồn: Flickr)
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ có chuyến hải trình tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm nay. (Nguồn: Flickr)

Tính toán kỹ càng

Thứ tư, Berlin thường dành nhiều thời gian cân nhắc kế hoạch triển khai hải quân tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và lần này không phải là ngoại lệ.

Năm 2019, có tin tức cho rằng tàu Đức có thể đi qua eo biển Đài Loan hoặc thực hiện quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, song điều này đã không xảy ra.

Năm ngoái, Đức được cho là đã nhiều lần thảo luận với Nhật Bản về triển khai lực lượng tại khu vực, song cả hai bên đều không xác nhận thông tin này.

Theo một số nguồn tin, cho tới tận tháng 2/2021, giới hoạch định chính sách của Đức vẫn còn bất đồng về chuyến hải trình sắp tới, với quan ngại về vấn đề phát sinh khi di chuyển ở khu vực Biển Đông.

“Chiến lược” Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, hay chính xác hơn là “hướng dẫn chính sách” của Đức cũng phản ánh cách tiếp cận thận trọng này.

Cụ thể, văn bản này đề cập “hàng loạt tranh chấp biên giới”, “nguy cơ bá quyền”, “cạnh tranh công bằng” trong khi phát triển các kết nối và “quan hệ gần gũi với các nền dân chủ”.

Berlin thường dành nhiều thời gian cân nhắc kế hoạch triển khai hải quân tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và lần này không phải là ngoại lệ.

Trong lĩnh vực an ninh, văn bản này chỉ đề cập các mục tiêu chung chung như “bảo vệ” nguyên tắc của UNCLOS, mở rộng hợp tác và đối thoại quốc phòng, giải thích về “các hình thức hiện diện trên biển” với ngôn ngữ tích cực, không mang tính đối địch.

Vấn đề “chủ quyền” không được đề cập, dù Đức sẽ cân nhắc tham gia tập trận với một số đối tác.

Trong khi đó, Pháp, quốc gia duy nhất trong E3 với văn bản có trọng tâm về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trực tiếp đề cập “ảnh hưởng ngày một lớn”, “tham vọng” của Trung Quốc và nhận định Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Bắc Kinh là “thách thức ngày càng lớn”.

Khi ấy, Pháp, với tư cách “cường quốc biển hàng đầu”, cần “phản đối tham vọng đơn phương” và tiến hành tập trận và hoạt động can thiệp, triển khai các chiến dịch quân sự chuyên biệt…

Thêm vào đó, tầm nhìn của Pháp không chỉ hướng về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Pháp, mà còn của toàn khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Paris sẽ đóng góp vào “duy trì chủ quyền các quốc gia khu vực”. Lời lẽ này là khác hẳn so với cách tiếp cận của Berlin.

Suy cho cùng, hải trình sắp tới của tàu Đức tới Biển Đông đã được tính toán kỹ càng, phù hợp với lập trường trung lập truyền thống của nước này trong các tranh chấp lãnh thổ.

Qua đó, nó hướng tới củng cố nguyên tắc về đi lại trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế, thay vì làm suy yếu tuyên bố chủ quyền của các quốc gia hay sự ổn định của khu vực như phía Trung Quốc từng nhấn mạnh.

 

Nguồn: Thế giới & Việt Nam

Từ khóa: Biển Đông, Tàu chiến Đức,

khác:

12/4/2021 - Chuyện gái mại dâm kê khai thuế thu nhập ở Mỹ
12/4/2021 - Trung Quốc thừa nhận vắc xin Covid-19 của nước này hiệu quả thấp
12/4/2021 - Nghệ An: Hạ bậc thi đua với Phòng GD nếu để xảy ra nhiều bạo lực học đường
12/4/2021 - Gói thầu "trăm tỷ" tại Hà Tĩnh: Thực hư việc làm khó nhà thầu
11/4/2021 - Chậm bàn giao đất trên thực địa cho doanh nghiệp, trách nhiệm thuộc về ai?
11/4/2021 - Nghệ An: Vụ chặt phá rừng ở Nghĩa Đàn có thể bị phạt tới 37,5 triệu đồng
11/4/2021 - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Nghệ An
11/4/2021 - Nghệ An: Nhóm phụ nữ cầm đầu đường dây ghi lô đề trăm tỷ đồng
11/4/2021 - Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền qua đời vì đột quỵ
11/4/2021 - Bộ trưởng Bộ Y tế: Phát triển y tế Nghệ An trở thành Trung tâm y tế chuyên sâu của vùng Bắc Trung bộ
11/4/2021 - Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn mở tuyến tàu container tới Cảng quốc tế Lào - Việt
11/4/2021 - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: 'Cơ quan quản lý nhà nước cần chấm dứt nuông chiều Vietnam Airlines'
11/4/2021 - Lan tỏa giá trị văn hóa của áo dài truyền thống
11/4/2021 - Hạnh phúc của người đàn ông đi bằng hai tay
11/4/2021 - Triệu hồi xe sang Genesis G80 và GV80 tại Mỹ do nguy cơ gây cháy
 
  VIDEO CLIPS  
  PHÓNG SỰ ẢNH  
Trao Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc các Sở: KH-ĐT, GTVT, Xây dựng và Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh

Sáng nay (1/4), UBND tỉnh tổ chức Lễ trao Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Xây dựng và Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Nghệ An tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Sáng 02/4, tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Cửa Lò gặp mặt các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn

Sáng 3/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Doãn Tiến Dũng – Phó bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, UBND thị xã Cửa Lò tổ chức buổi gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như khó khăn, vướng mắc nhằm có định hướng phát triển mạnh mẽ hơn. Ông Hoàng Vĩnh Trường – Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Nghệ An, các đồng chí phó chủ tịch UBND thị xã, trưởng một số phòng ban, cơ quan đơn vị thị xã và hơn 30 doanh nghiệp đại diện cho trên 350 khách sanh, nhà nghỉ trên địa bàn tham dự.

  TIÊU ĐIỂM  
Đồng chí Phạm Minh Chính giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức
Nghệ An: Cần làm rõ những sai phạm tại mỏ đá Lèn Chu
Kiểm tra, thanh tra về phát triển điện mặt trời mái nhà
Hà Tĩnh: Nhiều bất cập tại dự án Nạo vét Cửa Sót
Hà Tĩnh: Chuyện gì đang xảy ra tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp?
Thanh tra, kiểm tra những công ty có biến động tăng vốn nhanh
 
  Trang chủ I  Nghệ An - Hà Tĩnh   I  Pháp luật - Xã hội   I  Trong nước   I  Thế giới   I  Kinh tế   I  Thể thao - Văn hóa   I  Công nghệ   I  Giải trí    

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TNXN 

(Salogan: TIN NÓNG XỨ NGHỆ - Cập nhật từng giây)

Địa chỉ: Số 2 đường Mai Hắc Đế, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Hotline O923.O16.O16 -WWW.TNXN.VN

Giấy phép Số 16 do Sở TT&TT Nghệ An cấp